10 bí quyết để quay video cho bài giảng online

Thật may mắn vì chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số, nơi mà giáo viên và sinh viên có thể kết nối với nhau một cách rất dẽ dàng, dù chúng ta ở bất cứ đâu trên quả địa cầu này. Ý tưởng của một giáo viên về việc sử dụng video trong bài giảng của ông đã xóa bỏ những định kiến về các lớp học online. Giờ đây, sinh viên không những có thể nghe được những điều giáo viên nói mà còn xem được những gì giáo viên thực hiện. Cách quay video bài giảng thật sự không khó như bạn tưởng tượng.

Có một vài điều mà một giáo viên nên biết trước khi quay video một bài giảng online. Dưới đây là một vài bí quyết để bắt đầu làm quen với việc quay video cho lớp học online của bạn.

  • Hãy để video có độ ngắn vừa phải để duy trì được sự hứng thú của lớp học

Khi bạn làm một bài giảng theo đúng chuẩn mực, ở trong một hội trường lớn trước hàng trăm sinh viên, bạn sẽ không chắc chắn nó sẽ kéo dài bao lâu, nửa tiếng, 45 phút hoặc cũng có thể là cả tiếng. Sinh viên của bạn hiểu rằng họ sẽ đến đây cho bài giảng trong một khoảng thời gian khi bạn sử dụng

Nếu bạn sử dụng video, bạn sẽ linh hoạt hơn về vấn đề thời gian bài giảng – hãy tận dụng điều này! Nếu bạn có khoảng 30-40 phút để nói hết nội dung bạn muốn trình bày thì hãy xem xét chia chúng ra thành những bài giảng nhỏ dài 5 phút một. Những đoạn giảng ngắn có lẽ sẽ khiến sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn.

CEO của LearnDash, Justin Ferriman, đã từng nói “Không ai muốn ngồi im nghe người diễn thuyết nói 30 phút”. “Nếu bạn có một lớp hỗn tạp thì hãy đảm bảo rằng sinh viên của bạn đáp lại video bằng các bài viết hoặc thảo luận nhóm.
Bạn cũng có thể cho họ xem các tình huống, làm việc nhóm và trình bày điều họ khám phá được từ tình huống đó.

  • Làm cho video dễ dàng để xem lại cho những lần sau:

Video của bạn sẽ rất là tuyệt và sinh viên của bạn cũng hào hứng với mọi thứ trong lần đầu tiên xem. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại thì bạn cần giúp sinh viên dễ dàng tải video về cho những lần xem sau này. Quan trọng hơn là hãy để video của bạn luôn có sẵn trên nhiều hơn một trang mạng. Sinh viên tiếp cận được video của bạn càng dễ thì họ càng muốn xem chúng hơn.

Christopher Pappas, nhà sáng lập The eLearning Industry’s Network, cộng đồng online lớn nhất của giới chuyên gia trong ngành học online đã từng khuyên: “Hãy đảm bảo các video của bạn có thể được tải về từ nhiều điểm truy cập mạng như mạng nội bộ trong trường, trang Facebook hay thậm chí là trên Youtube.” Quay phim bài giảng chưa bao giờ là dễ dàng thực hiện.

Theo cách này, người xem có thể xem lại nó nhiều lần bất cứ khi nào cần ở các thiết bị cá nhân ở nhà hoặc khi làm việc ở bên ngoài công ty, để nhắc họ nhớ lại mà không cần phải đọc lại toàn bộ khóa học.

 

  • Hãy thực hiện ít nhất một phần trong video có sự tương tác với người xem:

Nếu trong video của bạn chỉ có mình bạn (hoặc một diễn giả nào đó) nói suốt cả video thì bạn có lẽ sẽ tiếp tục cố gắng duy trì thật tốt bài giảng của bạn. Một cách hay để duy trì được sự hứng thú của người xem là thêm yếu tố tương tác vào trong video của bạn. Sự tương tác có thể bất cứ điều gì đơn giản như việc cho phép sinh viên đưa ra những phản hồi của họ. Bạn cũng có thể đưa ra các câu hỏi hoặc câu đố liên quan đến bài giảng.

Tạp chí eLearning cũng gợi ý làm một video trình bày về vấn đề xã hội. Nhà văn Veronica Phillips nói rằng khóa huấn luyện mà cô ấy đã hoàn thành bao gồm cả các cuộc điều tra phiếu hỏi và blog kiểm duyệt đóng góp vào phần trình bày video. Sự kết hợp này giúp sinh viên thảo luận về các tư liệu của khóa học với những người khác và đặt các câu hỏi về kĩ năng họ vừa được xem.

  • Đầu tư thời gian chỉnh sửa video

Khi đến lúc phải công khai video bài giảng của bạn cho lớp học, video đó phải thực sự hoàn hảo. Hãy chắc chắn bạn phân chia thích hợp thời gian giữa quay video và chỉnh sửa. Hãy nhớ, bạn không có thời gian lắp bắp với từ ngữ như khi bạn thực hiện ở phòng học.
Bạn có thể bỏ qua mọi lỗi lầm khi một lớp học được giảng dạy trực tiếp. Nhưng khi sinh viên chỉ kết nối với bạn thông qua giọng nói của bạn thì bạn phải đảm bảo các từ ngữ thật rõ ràng, đúng ngữ pháp và tránh sự xao lãng.

  • Dưới đây là một vài cách để khiến video của bạn mang cá tính riêng của bạn:

Sinh viên Philip Guo của đại học Rochester, sinh viên Juho Kim và Rob Rubin của edX VP of Engineering đã tiến hành một nghiên cứu, sau đó xuất bản một bài viết về việc sản xuất video tác động thế nào đến cảm hứng của sinh viên. Một trong những phát kiến của họ là sinh viên thấy rằng video được tạo ra với một cách cá nhân có thể hấp dẫn hơn là một video được tạo ra trong studio công nghệ cao.

Một gợi ý của các nghiên cứu sinh có là tạo video ở một nơi bình thường như một văn phòng, để khiến cho bài giảng có cảm giác của những giờ công sở. Thêm vào đó, làm phim ở văn phòng hơn làm ở một studio lớn là có thể giảm được chi phí sản xuất đáng kể.
Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những phương pháp sau đây có thể giúp bạn tạo ra video lôi cuốn hơn:

– Làm video ngắn. Sự hứng thú thường  giảm dần sau 6 phút

.- Làm video ngắn. Sự hứng thú thường  giảm dần sau 6 phút.- Sử dụng kết hợp các slide và người diễn thuyết. Trong video có xen lẫn đoạn thuyết trình của diễn giả với slide Power Point sẽ lôi cuốn hơn là một video chỉ có slide.

– Mang đến nhiệt huyết: sinh viên sẽ thấy rằng những video mà người diễn thuyết nói nhanh vừa đủ và đầy nhiệt huyết sẽ hấp dẫn hơn nhiều. Hãy nhớ rằng sinh viên có thể dừng lại và tua lại những gì họ bỏ lỡ.

– Phân biệt sự khác nhau giữa video bài giảng và video gia sư: Học sinh có những hứng thú với cả hai loại video này. Tập trung vào trải nghiệm lần đầu xem video bài giảng và thêm sự hỗ trợ cho các video gia sư.

  • Tạo những format mới mẻ

Video của bạn không cần phải theo đúng chuẩn mực vốn có là format một diễn giả nói trong cả video để trở nên hiệu quả. Thực tế, có rất nhiều cách để tạo nên video thành công. Một trong số đó là thực hiện một bài phỏng vấn: Bạn có thể tự quay video phỏng vấn một chuyên gia về chủ đề bạn đang định đưa ra trong bài giảng.

Nếu bạn muốn học sinh quan tâm hơn thì bạn có thể tường thuật trực tiếp một bài phỏng vấn. Chỉ cần sử dụng một ứng dụng phát video trực tuyến như Google Hangouts. Trong khi cuộc phỏng vấn diễn ra, học sinh có thể gửi các câu hỏi để người phỏng vấn gửi tới khách mời. Một Producer chuyên nghiệp sẽ giúp bạn rất nhiều trong khi quay phim bài giảng.

  • Bày trí khung cảnh xung quanh:

Nếu bạn có ý định tạo cho video bài giảng của bạn có cảm giác của không gian lớp học thực sự thì hãy sử dụng bảng phấn hoặc bảng trắng. Nhưng hãy đảm bảo người xem có thể đọc được những gì bạn viết ở trên bảng. Giám đốc quản lý nội dung video của công ty Panopto đã gợi ý nên có một máy quay riêng cho phần bảng để người xem có thể dễ dàng nắm bắt được mọi nội dung dễ dàng hơn.

Panopto cũng có một máy quay đa chức năng để có thể quay được cả những gì bạn viết trên bảng và những gì bạn nói, bạn làm cùng một lúc.
Bạn cũng nên mặc những màu sắc nổi bật (họa tiết và các sọc kẻ sẽ nổi bật trên máy quay) và cũng nên đeo mic không dây để mọi người có thể nghe rõ những gì bạn nói.

  •  Thực hiện dễ dàng hơn với những hiệu ứng đặc biệt:

Đây là bài giảng mà bạn đang trình bày, vậy nên bạn không cần phải lo lắng về việc có chuông báo hay tiếng huýt sáo. Người xem sẽ không muốn nghe thấy chúng. Tuy nhiên, bạn cũng thực sự mong muốn tìm cách để giữ cho video của bạn chuyển động cùng bạn khi bạn đang nói. Lúc này, bạn có thể thêm một bức vẽ nguệch ngoạc, vì 2 mục tiêu: nó giúp bạn truyền tải thông điệp và thêm vào một chút tính hoạt hình.

Hãy nhớ rằng khi bạn thêm các dòng văn bản thì hãy cho họ nhiều hơn 30% thời gian mà bạn cần để đọc nó.

  • Chuẩn bị tốt trước khi quay:

Nếu bạn đang thực hiện một bài thuyết trình trực tiếp thì điều này không hề dễ. Nhưng khi quay lại một video để trình chiếu sau này thì bài giảng của bạn phải hoàn chỉnh 100%.

Vậy nên, hãy viết ra đoạn tóm tắt, đọc thuộc lòng và bám sát vào nó. Một mẹo khá hay từ đại học Alaska Fairbanks là sử dụng một đạo cụ hoặc trò chuyện với một người khác trong khi quay hình. Trông sẽ giống như bạn đang nói chuyện hơn là đọc theo kịch bản.

Về mặt kĩ thuật thì nên sử dụng một giá ba chân hoặc ít nhất phải đặt máy quay trên mặt phẳng để tránh bị rung. Hãy sử dụng một mic tốt. Nếu bạn quay bằng smartphone thì chất lượng âm thanh sẽ không được tốt. Sẽ tốt hơn nếu bạn dành thời gian để lướt qua bản tóm tắt của mình.

  • Tự tin và thật vui vẻ:

Đứng trước máy quay có lẽ sẽ khiến bạn có chút hồi hộp, đặc biệt nếu đó là lần đầu tiên của bạn. Trang bị đủ những bí quyết trên nên bạn đã có đủ thông tin để bắt đầu một khóa học online.

Một trong những điểm mấu chốt cần nhớ là hãy cố gắng thể hiện tự nhiên nhất có thể khi đọc theo những dòng tóm tắt được soạn sẵn. Điều cuối cùng bạn cần là sự bình tĩnh. Trình bày đủ chậm để mọi người có thể hiểu được bạn, nhưng cũng đủ nhanh để níu giữ được sự chú ý của người xem.

 

Scroll to Top